Nhật ký của Mẹ và Con
Tổng hợp từ những bà mẹ cộng tác...
Bài viết: Tâm huyết - Uy tín
-Trách nhiệm - Chia sẻ
Home » , » Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi

Written By Bongkids.com on 4/15/15 | 8:37 PM

Dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi
Trong giai đoạn đầu đời, dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì thế mà mọi thiếu hụt dinh dưỡng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển não cũng như sự phát triển trí thông minh của trẻ.
Sữa mẹ là một nguồn thức ăn đáp ứng được hầu hết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong những tháng đầu tiên. Tuy nhiên, từ tháng thứ 6, bé cần được bổ sung thêm một số vi chất cần thiết cho sự phát triển nhờ vào các bữa ăn dặm.

Sau đây là một số nhân tố dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong năm đầu tiên:

1. Chất đạm
Bao gồm đạm động vật (cá, thịt, trứng, sữa), đạm thực vật (đậu nành).
Chất đạm cần thiết cho quá trình tăng trưởng và hoàn thiện mô, tạo nền tảng cho sự hình thành và phát triển tất cả các tế bào, cơ quan, bộ phận cũng như làn da và mái tóc của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi
Ảnh: Sưu tầm Internet

Trẻ 1 tuổi cần rất nhiều dinh dưỡng cho sự hoàn thiện thể chất và trí tuệ
Trẻ em thường phát triển rất nhanh, vì vậy cơ thể liên tục cần được cung cấp nhiều chất đạm. Bởi chất đạm không được lưu trữ sẵn trong cơ thể nên chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần cung cấp đầy đủ chất đạm. Khi cơ thể bị thiếu đạm, sức đề kháng của trẻ sẽ giảm rất nhiều.

2. Chất béo
Là thành phần quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho bé và xây dựng các cấu trúc cơ bản trong cơ thể. Chất béo còn giúp hấp thu các loại vitamin A, D, E, K. Trong 6 tháng đầu đời, chất béo chủ yếu được cung cấp cho bé từ sữa mẹ.
Omega 3 (a-xít Alpha-linolenic): Chất béo tối cần thiết cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được nên cần bổ sung vào thức ăn cho trẻ.
Omega 6 (a-xít Alpha-linoleic): Chất béo tối cần thiết cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Omega- 6 có trong các món ăn nhiều gấp 10 lần so với Omega-3.

3. DHA
Quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và võng mạc. DHA có trong thành phần của sữa mẹ. Cơ thể có thể tự tổng hợp DHA từ Omega-3.

4. AA 
Quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và võng mạc. AA có trong thành phần của sữa mẹ. Cơ thể có thể tự tổng hợp AA từ Omega-6.

5. Phospholipid
Thành phần quan trọng của màng tế bào thần kinh. Phospholipid có trong thành phần của sữa mẹ.

6. Lutein
Chất chống oxy hóa bảo vệ võng mạc mắt.

7. Taurine
Acid amin rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và thị giác.

8. Nucleotide
Giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ. Hàm lượng Nucleotide có trong sữa mẹ là 72mg/l.

9. Chất xơ
Giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh và hấp thu dưỡng chất.

10. Khoáng chất
Sắt giúp tạo máu. Thiếu sắt ảnh hưởng lên sự phát triển nhận thức.
Kẽm: Hỗ trợ sự phân chia và tăng trưởng của tế bào, giúp tăng cường miễn dịch.
Iod: Giúp tuyến giáp hoạt động tốt, phòng bứu cổ và thiểu năng trí tuệ.
Canxi: Đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng. Trẻ cần uống ít nhất 400ml sữa mỗi ngày để bổ sung lượng can-xi cần thiết cho cơ thể.
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi 2
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi giúp trẻ thông minh và khỏe mạnh

Những Vitamin cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi
Là chất dinh dưỡng với lượng rất nhỏ nhưng rất cần thiết cho sự sống. Bao gồm nhóm tan trong nước (vitamin B phức hợp, C) và nhóm tan trong chất béo (vitamin A, D, E, K).
Vitamin A: Giúp phát triển thị giác, kích thích quá trình phát triển mô và da, chống lão hóa.
Vitamin D: Cần thiết cho sự thành lập xương và răng, tham gia vào quá trình hấp thụ canxi và phôt-pho ở ruột non.
Vitamin C: Có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, là chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ hấp thu sắt và canxi tại ruột, tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, chống dị ứng, tăng cường miễn dịch.
Vitamin B1: Quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường và phát triển cơ thể, giúp ngon miệng, tạo sự cân bằng về thần kinh, kích thích hoạt động trí óc và trí nhớ.
Vitamin B2: Tham gia vào sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, kết hợp với vitamin A giúp dây thần kinh thị giác hoạt động tốt. Các thực phẩm cung cấp vitamin B2 chủ yếu là sữa, thịt, ngũ cốc và trứng.
Vitamin B3: Giúp hình thành các loại enzym quan trọng và chuyển hóa năng lượng từ nguồn thưc ăn. Vitamin B3 có nhiều trong gan, thận, thịt, cá, sữa mẹ, gạo, mì, men bia, hạt đậu, rau xanh,…
Vitamin B5: Tham gia cấu tạo hồng cầu, tham gia tổng hợp cholesterol, hoóc-môn sinh dục và chất dẫn truyền xung động thần kinh. Hàm lượng vitamin B5 tương đối cao trong lòng đỏ trứng, thận, gan, thịt, sữa, cám gạo, hạt ngũ cốc, hoa quả và rau xanh,…
Vitamin B6: Tham gia cấu tạo các men trong quá trình chuyển hóa chất đạm và acid amin, tham gia vào quá trình hình thành các chất trung gian thần kinh, tham gia vào quá trình tạo máu, điều hòa và chuyển hóa các hóc-môn sinh dục. Vitamin B6 có nhiều trong ngũ cốc, hoa quả, rau xanh, gan động vật.
Vitamin B12: Tham gia vào quá trình tạo máu, cần thiết cho quá trình phát triển và phân chia tế bào, tham gia vào quá trình tổng hợp vỏ myelin của sợi thần kinh. Vitamin B12 có nhiều trong gan, cá, trứng, sữa.

11. Choline
Cần thiết đối với khả năng học hỏi và trí nhớ, là thành phần của chất dẫn truyền thần kinh.

12. A-xít Folic
Quan trọng đối với sự phân chia và tăng trưởng của tế bào, hệ tạo máu và hệ thần kinh.
Mặc dù sữa mẹ chứa hầu hết các chất nhưng để đáp ứng đầy đủ đủ các thành phần dinh dưỡng ở trên, mẹ cần bổ sung thêm sữa công thức vào khẩu phần ăn uống hàng ngày cho trẻ, đảm bảo thời gian ăn dặm khoa học, cùng với  ác loại thực phẩm đa dạng cho trẻ.

About Bongkids.com

Flickr Images